อื่นๆ

ปีงบประมาณ พ.ศ. 2547-2560

คำถาม-คำตอบ ราคามาตรฐานงบประมาณ

เปลี่ยนการแสดงผล

  1. หน้าหลัก   >  ข้อมูลและบริการ   >  บริการออนไลน์  >  ถาม - ตอบ   

ถาม - ตอบ


ประเภท : บัญชีราคามาตรฐานครุภัณฑ์
เรื่อง : การอ้างอิงราคาบัญชีราคามาตรฐานครุภัณฑ์
วัตถุประสงค์ : เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ และเพื่อประโยชน์ในการทำงาน
ถาม
ขอสอบถามสำนักงบประมาณว่า
๑. บัญชีราคามาตรฐานครุภัณฑ์มีผลผูกพันธ์องค์กรของรัฐทุกองค์กรหรือไม่ เป็นราคาขั้นสูงที่ห้ามซื้อสินค้าหรือบริการเกินจากราคาที่ระบุไว้ในบัญชีหรือไม่
๒. ในกรณีที่มีการซื้อครุภัณฑ์ เครื่องถ่ายเอกสารที่บัญชีราคามาตรฐานครุภัณฑ์มีการกำหนดราคากลางไว้ แต่ในความเป็นจริงราคาในท้องตลาดมีราคาถูกกว่าถึง ๔๐-๕๐ เปอร์เซ็น หากเจ้าหน้าที่ผู้ทำการจัดซื้อโดยวิธีเฉพาะเจาะจงเลือกที่จะใช้บัญชีราคามาตรฐานครุภัณฑ์เป็นเกณฑ์อ้างอิงโดยไม่คำนึงถึงราคาตลาดจะสามารถทำได้หรือไม่
ตอบ สำนักงบประมาณขอเรียนว่า บัญชีราคามาตรฐานครุภัณฑ์มีผลผูกพันองค์กรของรัฐทุกองค์กรตามนิยามหน่วยงานของรัฐที่ได้กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 สำหรับราคาครุภัณฑ์ที่ได้กำหนดไว้ในบัญชีราคามาตรฐานครุภัณฑ์ให้ถือเป็นราคากลาง เพื่อใช้เป็นฐานสำหรับเปรียบเทียบราคาที่ผู้ยื่นข้อเสรอได้ยื่นเสนอไว้ซึ่งสามารถจัดซื้อจัดจ้างได้จริง กรณีที่หน่วยงานมีการซื้อครุภัณฑ์เครื่องถ่ายเอกสารที่บัญชีราคามาตรฐานครุภัณฑ์มีการกำหนดราคากลางไว้ แต่ในความเป็นจริงราคาในท้องตลาดมีราคาถูกกว่าถึง 40-50 เปอร์เซ็นต์ เจ้าหน้าที่ผู้ทำการจัดซื้อโดยวิธีเฉพาะเจาะจงเลือกที่จะใช้บัญชีราคามาตรฐานครุภัณฑ์เป็นเกณฑ์อ้างอิงโดยไม่คำนึงถึงราคาตลาดนั้น หน่วยงานสามารถดำเนินการจัดซื้อครุภัณฑ์ดังกล่าวได้โดยยังคงคุณลักษณะเฉพาะสังเขปไว้อย่างครบถ้วน และไม่เกินวงเงินราคามาตรฐานครุภัณฑ์ที่กำหนดไว้แล้ว สำหรับวิธีการจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์ดังกล่าว ขอให้หน่วยงานดำเนินการปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 โดยเคร่งครัดต่อไป

ผู้ตอบคำถาม : กองมาตรฐานงบประมาณ ๑