อื่นๆ

คำถาม-คำตอบ ราคามาตรฐานงบประมาณ

เปลี่ยนการแสดงผล

  1. หน้าหลัก   >  ข้อมูลและบริการ   >  บริการออนไลน์  >  ถาม - ตอบ   

ถาม - ตอบ


ประเภท : ด้านการงบประมาณ
เรื่อง : งบประมาณการปรับเงินเดือนของพนักงานมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ในปีงบประมาณ 2561
วัตถุประสงค์ : สอบถามเพื่อความเข้าใจให้ชัดเจนยิ่งขึ้น
ถาม
ดิชั้น วันทนีย์ พลวิเศษ อาจารย์ประจำสาขาวิชาสัตวศาสตร์ คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ขอเรียนถามในประเด็นการปรับเงินเดือนของพนักงานมหาวิทยาลัย เนื่องจากในปี 2560 พนักงานมหาวิทยาลัยที่ดิชั้นสังกัดทุกคนได้ปรับเงินเดือนขึ้น 1% และได้สอบถามไปยังมหาวิทยาลัยฯและได้คำตอบมาว่า ปกติแล้วทางมหาวิทยาลัยฯขอกรอบอัตราเงินเดือนที่ปรับไป 4% ทุกปี แต่ในปีดังกล่าว สำนักงบประมาณจัดสรรมาเพียง 1% จึงอยากเรียนถามข้อเท็จจริงมาค่ะ
จึงเรียนมาเพื่อขอความอนุเคราะห์ จักเป็นพระคุณยิ่ง
ขอแสดงความนับถือ
วันทนีย์ พลวิเศษ
ตอบ สำนักงบประมาณได้กำหนดหลักเกณฑ์และแนวทางการจัดทำงบประมาณค่าใช้จ่ายบุคลากรภาครัฐ โดยกำหนดวงเงินการเลื่อนขั้นเงินเดือน/ค่าจ้างขององค์การมหาชน รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานในลักษณะเดียวกัน ซึ่งรวมถึงพนักงานของมหาวิทยาลัยของสถาบันอุดมศึกษา เท่ากับร้อยละ ๔

อย่างไรก็ดี สภามหาวิทยาลัยมีอำนาจและหน้าที่ควบคุมดูแลกิจการทั่วไปของมหาวิทยาลัย และโดยเฉพาะให้มีอำนาจหน้าที่พิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของมหาวิทยาลัย โดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาและตามที่คณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษามอบหมาย ตามนัยมาตรา ๑๘(๑๓) แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฎ พ.ศ. ๒๕๔๗ และมาตรา ๖๕/๑ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. ๒๕๔๗ และที่แก้ไขเพิ่มเติม ดังนั้น สภามหาวิทยาลัยจึงสามารถกำหนดอัตราเงินเลื่อนขั้นค่าจ้างพนักงานมหาวิทยาลัยได้ภายในวงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร

กรณีมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามก็ได้รับจัดสรรงบประมาณในปี พ.ศ. ๒๕๖๐ เพื่อเป็นเงินเลื่อนขั้นค่าจ้างพนักงานมหาวิทยาลัยในอัตราร้อยละ ๔ เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยแห่งอื่น แต่การพิจารณาว่าจะจ่ายเงินเลื่อนขั้นให้แก่พนักงานมหาวิทยาลัยในอัตราเท่าใดนั้น เป็นอำนาจของสภามหาวิทยาลัย โดยคำนึงถึงภาระที่จะเกิดขึ้นในการบริหารจัดการด้านการเงินการงบประมาณของทางมหาวิทยาลัยด้วย

ผู้ตอบคำถาม : กองจัดทำงบประมาณด้านสังคม ๒