อื่นๆ

ปีงบประมาณ พ.ศ. 2547-2560

คำถาม-คำตอบ ราคามาตรฐานงบประมาณ

เปลี่ยนการแสดงผล

  1. หน้าหลัก   >  สำนักงบประมาณ   >  โฆษกสำนักงบประมาณ   >  ข่าวสารจากโฆษกสำนักงบประมาณ   >  เรื่อง กรณีกรมท่าอากาศยานจัดซื้อรถดับเพลิงคันละ 50 ล้านบาท จำนวน 6 คัน และนำไปจอดทิ้งไว้ที่สนามบินร้าง  
เรื่อง กรณีกรมท่าอากาศยานจัดซื้อรถดับเพลิงคันละ 50 ล้านบาท จำนวน 6 คัน และนำไปจอดทิ้งไว้ที่สนามบินร้าง
View : 684

เรื่อง กรณีกรมท่าอากาศยานจัดซื้อรถดับเพลิงคันละ 50 ล้านบาท จำนวน 6 คัน และนำไปจอดทิ้งไว้ที่สนามบินร้าง 
ข้าพเจ้า นายบุญชู ประสพกิจถาวร/โฆษกสำนักงบประมาณ สำนักงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรี 
ขอรายงานการชี้แจงประเด็น กรณีกรมท่าอากาศยานจัดซื้อรถดับเพลิงคันละ 50 ล้านบาท จำนวน 6 คัน และนำไปจอดทิ้งไว้ที่สนามบินร้าง

ผู้ชี้แจง : นายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา/ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ สำนักงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรี

สาระสำคัญ  ประเด็นข่าว : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ “กรมท่าอากาศยาน (ทย.) จัดซื้อรถดับเพลิง คันละ 50 ล้าน จำนวน 6 คัน ที่อาจมีความ ไม่โปร่งใสในการตั้งงบประมาณที่ไม่มีความจำเป็นและนำไปจอดทิ้งไว้ที่สนามบินร้าง เช่น จังหวัดนครราชสีมา อ.ปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน และจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งมีการสอบถามว่าทำไมถึงแพงและเกินความจำเป็นหรือไม่ปรากฏว่าทางกรมฯ ได้อ้างว่าเป็นตามไอเคโอว่ารถดับเพลิงใช้งานเกิน 20 ปี ต้องเปลี่ยนใหม่กรรมาธิการจึงขอ   ดูรายละเอียดว่าไอเคโอบังคับหรือไม่เพราะเห็นว่าเครื่องบินใช้ได้ 30 – 40 ปี แต่ปรากฏว่าไม่มีเอกสารมาชี้แจง และไม่มีตรงไหนที่ไอเคโอบอกว่าเกือบ 20 ปีแล้วใช้งานไม่ได้ ดังนั้นเตรียมจะทำหนังสือไปยังสำนักงบประมาณ ให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ของสำนักงบประมาณที่เป็นผู้ตั้งงบประมาณให้เนื่องจากมีความสงสัยในการใช้งบประมาณ ว่าการจะทำงบประมาณมีความโปร่งใสหรือไม่และรวมทั้งจะส่งถึงรมว.กระทรวงคมนาคมให้สอบสวนในเรื่องนี้ด้วย”

สำนักงบประมาณขอเรียนชี้แจงดังนี้ 
รถดับเพลิงอากาศยาน จำนวน 6 คัน ดังกล่าวข้างต้น เป็นการจัดซื้อเพื่อทดแทนของเดิมที่มีอายุการ ใช้งาน 18 ปีขึ้นไป ที่สมรรถนะการใช้งานเสื่อมลง จำนวน 3 คัน ได้แก่ ท่าอากาศยานกระบี่ ท่าอากาศยาน นครศรีธรรมราช และ ท่าอากาศยานนครราชสีมา เป็นการจัดซื้อเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ ด้านความปลอดภัยท่าอากาศยาน ที่ท่าอากาศยาน สุราษฎร์ธานี จำนวน 1 คัน และจัดซื้อเพื่อรองรับการเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตง ท่าอากาศยานแห่งใหม่ในปี พ.ศ. 2563 จำนวน 2 คัน ซึ่งการจัดซื้อรถดับเพลิงดังกล่าว เป็นการเตรียมความพร้อมด้านการดับเพลิงและกู้ภัยอากาศยานรองรับกรณีเกิดภัยฉุกเฉิน

สำหรับการจัดสรรงบประมาณเพื่อจัดซื้อรถดับเพลิงอากาศยานให้แก่ท่าอากาศยานนครราชสีมา เป็นการจัดซื้อเพื่อทดแทนของเดิมอายุการใช้งาน 20 ปี ซึ่งชำรุดใช้การไม่ได้ โดยการจัดซื้อรถดับเพลิงดังกล่าว เป็นรถดับเพลิงอากาศยาน ขนาดกลางไม่น้อยกว่า 4 ล้อ ความจุน้ำไม่น้อยกว่า 5,000 ลิตร และความจุโฟม ไม่น้อยกว่า 300 ลิตร/ถัง จำนวน 2 ถัง ราคา 27,100,000 บาท/คัน ซึ่งเป็นราคาตามที่กรมท่าอากาศยานเคยได้รับอนุมัติให้จัดซื้อในปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 และ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 แม้ว่าปัจจุบันไม่มีเที่ยวบินที่เป็นเที่ยวบินพาณิชย์ให้บริการ หากแต่ท่าอากาศยานนครราชสีมายังคงมีสถานะเป็นท่าอากาศยานสาธารณะ    ซึ่งต้องมีความพร้อมให้การให้บริการการบินตามมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) อีกทั้งมีสถิติจำนวนเที่ยวบินที่ไม่ใช่เที่ยวบินพาณิชย์ ปี 2562 จำนวน 54,922 เที่ยวบิน เนื่องจากการเป็นสนามบิน   ฝึกบินของโรงเรียนการบิน ภารกิจรับเสด็จ และการเช่าเหมาลำ รวมถึงภาคธุรกิจในพื้นที่ยังคงผลักดันให้มีการเปิดเส้นทางบินมายังจังหวัดนครราชสีมา ดังนั้น ท่าอากาศยานนครราชสีมาจึงไม่ใช่สนามบินร้างที่ไม่มีการดำเนินภารกิจด้านการบินและในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ไม่ได้เสนอตั้งงบประมาณจัดซื้อรถดับเพลิงท่าอากาศยานให้แก่ ท่าอากาศยานปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน และท่าอากาศยานเพชรบูรณ์ ตามที่ข่าวนำเสนอ

***********************************************

Public Date : 21 Jan 2020 | 16:20
Last Update : 21 Jan 2020 | 16:33